Kiến trúc trong sự phát triển của đất nước

Tin tức

Kiến trúc trong sự phát triển của đất nước

Trong sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế, hầu hết các đô thị và tỉnh thành trong cả nước đều có những thay đổi lớn về diện mạo những năm gần đây. Các kế hoạch xây dựng những công trình mang ý nghĩa biểu tượng về chính trị, văn hóa, xã hội được triển khai ngày càng nhiều, cho thấy nhu cầu lớn về sự thay đổi và nâng cấp hình ảnh quốc gia, hình ảnh địa phương thông qua các thành tựu mới về kiến trúc - xây dựng. Vậy nhưng, một câu hỏi lớn cũng đã được đặt ra từ lâu nay: vai trò và vị trí của kiến trúc sư (KTS) Việt Nam ở đâu giữa đại công trường kiến thiết của đất nước hiện nay?

Bị động và yếm thế?

Từ 10 năm trước, không ít KTS từng lên tiếng về sự yếm thế của giới kiến trúc trong nước trước sự xuất hiện của hàng loạt văn phòng KTS nước ngoài tham gia vào những dự án thiết kế các công trình lớn, mang ý nghĩa biểu tượng của đất nước trong thời kỳ phát triển mới. Thậm chí, sau 20 năm kể từ khi xuất hiện, giải thưởng kiến trúc hằng năm của Hội KTS Việt Nam lần đầu tiên tìm được chủ nhân để trao Giải thưởng Lớn thì đó là nhóm KTS của một công ty của CHLB Đức với công trình thiết kế Nhà Quốc hội (năm 2014). Cũng nhóm này là chủ nhân của các thiết kế Trung tâm hội nghị Quốc gia và Bảo tàng Hà Nội (khu vực Mỹ Đình, Hà Nội).

Sự yếm thế của KTS trong nước là hệ quả của cả một quá trình dài không có bất cứ một sự chủ động chuẩn bị nào về kiến thức, tri thức cho một nền kiến trúc mới khi đất nước mở cửa kinh tế và hội nhập sâu rộng với thế giới. Như một KTS nổi tiếng đã từng chỉ ra rõ vấn đề này bằng một câu hỏi tự nó đã có lời đáp: Có ai trong số các KTS Việt Nam có kinh nghiệm thiết kế Nhà Quốc hội, sân bay, cao ốc, trong khi các KTS phương Tây và những nước châu Á phát triển đã làm từ cả nửa thế kỷ trước...

Thị trường kiến trúc Việt Nam hiện nay là khá rộng. Từ những công trình phức tạp như Ga hàng không, Nhà Quốc hội, các cao ốc chọc trời đến nhà ở xã hội, trường học, công sở, khách sạn, làng du lịch đến các dự án phát triển đô thị, nông thôn, công viên, tuyến phố… Phải nhận thấy rằng hầu hết những phân khúc đó đều do các nhà quản lý, các kỹ sư, các kiến trúc sư của ta nắm giữ. Tất nhiên các công trình kiến trúc lớn sẽ để lại dấu ấn mạnh hơn trong việc nhìn nhận sự phát triển kiến trúc nước nhà. Tuy nhiên, nền tảng của một nền kiến trúc phải là cái phổ biến, phổ thông, thiết thực cho quảng đại công chúng, cho nhu cầu rộng lớn của xã hội. Chính những điều chưa tốt trong các phân khúc rộng lớn đó đã đánh mất niềm tin của nhà đầu tư đối với kiến trúc sư Việt Nam, chứ không phải vì kiến trúc sư Việt Nam chưa làm được những công trình to lớn, phức tạp. Phần lớn các công sở ở các tỉnh thành đều tương tự nhau, đều thiên về phô trương, ít gần gũi với người dân, hình thức kiến trúc lai tạp, hầu như không có ý tưởng gì mới. Hay như nhà phố của ta lộm cộm, quy hoạch đô thị miền núi không khác gì ở đồng bằng…

KTS Ngô Viết Nam Sơn, thành viên nhóm thiết kế một số dự án quốc tế lớn như Đô thị mới Filinvest và Nhà ga sân bay quốc tế Aquino (Philippines), cao ốc đa chức năng Almaden (San Jose, Mỹ), cao ốc công ty HDB (Singapore), Trung tâm huấn luyện phi công tại Orlando (Mỹ), khu đô thị Nam Sài Gòn (Việt Nam), đã từng chỉ ra vấn đề cốt lõi của giới kiến trúc Việt Nam: Đó là sự lạc hậu trong tư duy kiến trúc cũng như sự bất khả trong việc tiếp cận với các xu hướng kiến trúc tiên tiến có kết hợp chặt chẽ với sự phát triển đồng bộ của khoa học thiết kế và vật liệu xây dựng.

Xác lập tâm thế mới

Nhìn một cách công bằng, ở góc độ quy hoạch đô thị, vai trò của KTS đương nhiên là rất quan trọng trong việc đưa ra các ý tưởng, tạo dựng nên các phối cảnh nhưng việc quyết định nó trở thành hiện thực lại không phải là họ, mà là các chủ đầu tư. Có thể nói, tầm nhìn của nhà đầu tư song hành với tri thức nghề nghiệp và trải nghiệm đời sống địa phương phong phú là chìa khóa giúp cho một số dự án quy hoạch do KTS trong và ngoài nước hợp lực thực hiện thành công. Những điểm sáng như khu đô thị Ecopark (Hà Nội), Phú Mỹ Hưng (TP Hồ Chí Minh), cảnh quan đô thị gói gọn trong một số tuyến phố ở Đà Nẵng, Nha Trang, Hà Nội, một số làng du lịch nghỉ dưỡng, các khu resort ven biển... là minh chứng sống động cho thấy cơ hội thành công và khẳng định vị thế của kiến trúc và KTS Việt Nam hiện nay.

Vậy nhưng, những điểm sáng như vậy vẫn còn quá ít trong một bức tranh tổng thể nhiều bất cập của kiến trúc Việt. Làm thế nào để thay đổi tình trạng này?

Cũng giống như nhiều ngành khác, đào tạo kiến trúc sư của ta chưa hướng về thị trường. Một kiến trúc sư tốt nghiệp ra trường chưa thể tự làm việc được. Trong khi, có quá ít các đơn vị tư vấn kiến trúc có thương hiệu quốc gia và quốc tế. Các thương hiệu tư vấn quốc gia của chúng ta đều do nhà nước lập ra chứ không phải tự thân mà có. Xây dựng thương hiệu kiến trúc sư, thương hiệu đơn vị tư vấn của Việt Nam là công việc cấp thiết cho thị trường kiến trúc bây giờ.

Tiếp cận và làm chủ công nghệ cao trong thiết kế kiến trúc và xây dựng vẫn còn là “mảnh đất hoang sơ” của kiến trúc Việt Nam. Chưa nói đến công nghệ cao trong thiết bị công trình, chưa nói đến việc sử dụng vật liệu thông minh, chưa có đơn vị tư vấn kiến trúc nào của ta sử dụng được các phần mềm mô phỏng các cấu trúc phức tạp, các cấu trúc tự biến. Công nghệ thiết kế kiến trúc cao là một trong các biểu hiện năng lực tư vấn của kiến trúc sư, của đơn vị tư vấn kiến trúc. Nó góp phần đưa thương hiệu kiến trúc sư, thương hiệu đơn vị tư vấn tiếp cận thị trường tư vấn kiến trúc quốc tế.

Niềm tin của nhà đầu tư, thương hiệu của nhà tư vấn và trình độ công nghệ cao trong tư vấn thiết kế kiến trúc sẽ giúp cho kiến trúc, cho đơn vị tư vấn kiến trúc Việt Nam đạt được những hợp đồng tư vấn thiết kế lớn, chiếm lĩnh nhiều hơn các phân khúc của thị trường tư vấn thiết kế kiến trúc. Nếu có được các điều này, chắc chúng ta sẽ không “thua” trên sân nhà.

Nhìn ở góc độ bao quát hơn, theo KTS Nguyễn Văn Tất, Phó Tổng Biên tập tạp chí Nhà đẹp của Hội KTS Việt Nam, giải pháp căn cơ giúp giới KTS ý thức được hơn bao giờ hết trách nhiệm xã hội và vai trò nghề nghiệp của mình trong việc kiến tạo nên diện mạo mới của đất nước chính là việc ban hành Luật KTS, hoặc có tên gọi khác là Luật hành nghề kiến trúc sư. Đặc biệt, khi bộ luật này được xây dựng theo khung tiêu chuẩn quốc tế chung, “sẽ giúp tránh nghịch cảnh dịch vụ hóa nghề KTS (nói nôm na là phận làm thuê), trong đó, sự hài lòng (dù rất chủ quan) của bên thuê sẽ quyết định tất cả. Lao động nghệ thuật và kỹ năng chuyên nghiệp cao của KTS sẽ không bị rẻ rúng bằng sự cạnh tranh đơn thuần về giá cả. Đạo đức KTS đối với nghề, xã hội và đồng nghiệp được Luật KTS chính tắc hóa, tạo sự yên tâm chung trong quá trình hình thành những công trình kiến trúc có giá trị cho cộng đồng” - ông Tất nhấn mạnh. Dự thảo luật này đã được giới KTS trong cả nước nhiệt tình đóng góp xây dựng nội dung và Hội KTS Việt Nam đã bàn giao dự thảo cho Bộ Xây dựng. Giới KTS cả nước đang đặt kỳ vọng vào việc sớm xem xét và ban hành luật này, tạo cơ sở và hành lang pháp lý quy chuẩn cho nghề nghiệp của họ.

Bài viết khác

Phương pháp xem Mô hình kiến trúc bất động sản khi mua

Phương pháp xem Mô hình kiến trúc bất động sản khi mua

Khi chúng ta muốn mua nhà hay một căn hộ nào đó thì nên đến phòng kinh doanh bất động sản. Trước tiên, để chúng ta sẽ xem mô hình sa bàn bất động sản để hiểu được tình hình tổng quát của dự án.

Xem thêm

Cách đánh giá một mô hình kiến trúc đạt chất lượng hay không

Cách đánh giá một mô hình kiến trúc đạt chất lượng hay không

Chúng ta đã biết có rất nhiều mô hình kiến trúc được hình thành với quy mô và kết cấu, hình thức hết sức đa dạng. Hầu như, các công ty làm mô hình kiến trúc đều tạo khác biệt nhau về phong cách cũng như quy mô.

Xem thêm

Phân loại và mục đích sử dụng mô hình kiến trúc.

Phân loại và mục đích sử dụng mô hình kiến trúc.

Theo như chúng ta được biết Mô hình kiến trúc hay sa bàn kiến trúc, là một thực thể thu nhỏ của công trình, có khả năng thể hiện mọi góc nhìn của công trình từ đó mang đến cái nhìn khách quan nhất,

Xem thêm

Mô hình kiến trúc là gì? Ứng dụng mô hình kiến trúc? Các loại mô hình kiến trúc?

Mô hình kiến trúc là gì? Ứng dụng mô hình kiến trúc? Các loại mô hình kiến trúc?

Với đội ngũ kiến trúc sư và những người đam mê về nghệ thuật kiến trúc có thể dễ dàng hiểu được làm mô hình kiến trúc là gì?

Xem thêm

Những vật liệu làm mô hình kiến trúc tuyệt vời nhất

Những vật liệu làm mô hình kiến trúc tuyệt vời nhất

Hàng thế kỉ qua, các mô hình kiến trúc đã và đang đóng vai trò quan trọng trong giảng dạy và thực hành kiến trúc. Mô hình cho phép kiến trúc sư và khách hàng cùng lúc khám phá về sơ đồ kế hoạch,

Xem thêm

Tại sao phải làm mô hình kiến trúc cho bất động sản

Tại sao phải làm mô hình kiến trúc cho bất động sản

Trước sự cạnh tranh trên thị trường vốn dĩ rất khốc liệt mang tên BĐS, làm mô hình kiến trúc là một giải pháp thông minh và tối ưu giúp các nhà đầu tư và chủ dự án tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả nhất.

Xem thêm

CTY TNHH KIẾN TRÚC ZEN VIỆT

 15/19 Ụ Ghe, Khu phố 2, P.tam Phú, TP. Thủ Đức TP.HCM

 0907 558 210

 modelzenviet@gmail.com

 www.zenvietart.com.vn

Follow us
Facebook Twitter Instagram Skype

Designed by Vietwave

Hotline